I. CHIẾN LƯỢC NÀO CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG THỜI ĐẠI AI?
AI đang dần tái định hình thị trường lao động, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ bị thay thế. Thay vì chỉ nhìn vào những gì có thể mất đi, ta cần tập trung vào những gì AI chưa thể làm được. Người lao động cần tìm cách khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để nâng cao giá trị của bản thân và định hình lại vị trí của mình trong tương lai.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi cách con người làm việc trên quy mô toàn cầu. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đến năm 2025, AI có thể làm mất đi 85 triệu việc làm, nhưng đồng thời cũng tạo ra 97 triệu cơ hội nghề nghiệp mới. Điều này cho thấy AI không chỉ thay thế con người mà còn mở ra nhiều ngành nghề mới, đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt.
Sự chuyển đổi này đặt ra một thách thức lớn: làm thế nào để người lao động thích nghi và tận dụng các cơ hội mới do AI mang lại, thay vì bị đào thải khỏi thị trường lao động?
II. CẦN LÀM KHÁC NGOÀI VIỆC LÀM MỚI TRONG DOANH NGHIỆP
Trong thời đại AI bùng nổ, học tập suốt đời không còn là một lựa chọn, mà là yếu tố sống còn để duy trì lợi thế cạnh tranh. Công nghệ phát triển nhanh chóng, và những kỹ năng hôm nay có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai. Vì vậy, người lao động cần chủ động trau dồi kiến thức, đặc biệt là tập trung vào việc phát triển các kỹ năng mới, bao gồm:
- Kỹ năng công nghệ: Học về lập trình, phân tích dữ liệu, AI và tự động hóa.
- Kỹ năng mềm: Sáng tạo, tư duy phản biện, quản lý thời gian và khả năng giao tiếp.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: AI có thể xử lý dữ liệu, nhưng con người vẫn cần để đưa ra quyết định mang tính chiến lược.
*. Các vấn đề cần tiếp tục được tập trung và nâng cấp – một cách nhìn khác trong trí thức và tư duy
- Kỹ năng sáng tạo (Creative Thinking)
- Khả năng làm việc nhóm và lãnh đạo
- Trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence)
- Khả năng thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng
- Tự động hóa các tác vụ hành chính
- Sử dụng AI để phân tích dữ liệu và đưa ra dự đoán
- Tận dụng AI để tối ưu hóa tiếp thị và chăm sóc khách hàng
- Xây dựng thương hiệu cá nhân và mạng lưới quan hệ
III. KẾT LUẬN
- Làm mới những việc đang làm là 1 xu thế bất định theo từng giai đoạn và thời kỳ
- Làm khác và áp dụng công nghệ vào thực tế sản xuất kinh doanh
- Luôn hiểu và biết doanh nghiệp mình đang ở đâu để điều chỉnh hướng đến
- Môi trường lao động tích cực và năng động